Tên và hình ảnh 4 loài hoa đào đẹp chơi tết

Tết miền bắc luôn se lạnh, có một chậu hoa đào đỏ hoặc hồng giúp cho ngôi nhà nhỏ thêm ấm cúng. Chơi đào ngày tết trở thành thói quen, phong tục không những mang lại may mắn còn ý nghĩa xua đuổi tà ma nữa.

Hoa đào ngày tết

Hoa đào ngày tết

Hoa Đào – tên tiếng Anh: Peach blossom (danh pháp khoa học: Prunus persica) là một loài cây được trồng để lấy quả hay hoa. Nó là một loài cây sớm rụng lá, thân gỗ nhỏ, có thể cao tới 5–10 m. Lá của nó có hình mũi mác, dài 7–15 cm và rộng 2–3 cm. Hoa nở vào đầu mùa xuân, trước khi ra lá; hoa đơn hay có đôi, đường kính 2,5–3 cm, màu hồng với 5 cánh hoa. Quả đào cùng với quả của anh đào, mận, mơ là các loại quả hạch.Quả của nó có một hạt giống to được bao bọc trong một lớp vỏ gỗ cứng (gọi là “hột”), cùi thịt màu vàng hay ánh trắng, có mùi vị thơm ngon và lớp vỏ có lông tơ mềm như nhung

hoa-dao-dep

ảnh hoa đào đẹp

Ở Việt Nam có 4 giống đào được chơi nhiều trong ngày tết là: Đào bích, Đào phai, Bạch đào (đào hoa trắng) và giống Đào thất thốn nổi tiếng của sứ đào Nhật Tân. Hôm nay www. vietflower.info sẽ chia sẻ với các bạn tên và hình ảnh của các loài đào này để các bạn dễ dàng phân biệt khi đi mua về chơi cũng như muốn phát triển nghề trồng đào.

1. Bích đào – Hoa đào bích

Hoa Bích đào có hoa màu đỏ hoặc hồng sẫm, đường kính hoa > 3,5 cm, số lượng cánh trong một bông hoa từ 20-22 cánh, tỉ lệ nở hoa cao > 95%, hoa nở tập trung,nở hoa kép rải đều trên cành kể cả những cành nhỏ, độ bền cành hoa là 15-16 ngày, được người tiêu dùng ưa chuộng để cắm chơi trong ngày tết. Giống có khả năng sinh trưởng, phát triển và chống chịu sâu bệnh tốt đặc biệt là bệnh chảy gôm.

hoa-dao-bich-2

bông hoa bích đào chụp gần

Với những cây hoặc cành đào lớn có thể đặt trang trí nơi tiền sảnh hoặc trong các phòng lễ tân tại các khách sạn, nơi công sở..; với những cây, cành đào nhỏ có thể dùng trang trí trong các phòng khách nhỏ hoặc có thể cắm trên bàn thờ của mỗi gia đình trong những ngày tết cho thêm xuân, thêm lộc. Màu đỏ của hoa đào cùng với sắc màu của hương, của nến tạo cho khung cảnh thêm lung linh huyền ảo

2. Hoa đào phai

Đào phai, cũng là loại hoa kép nhiều tầng cánh như đào bích, nhưng hoa đào phai nhạt hơn, phơn phớt má hồng, làm ta nhớ đến câu thơ Nguyễn Du: xưa: Lối mòn cỏ lợt màu sương… , nó là màu của má hồng trinh nữ, là màu đượm chút phôi pha sương gió, là thanh lịch mà kín đáo kiêu sa, là thứ mà dễ nâng niu mà khó thể phàm phu bỗ bã.

hoa-dao-phai-1

bông Hoa đào phai

Hoa đào phai có hoa màu hồng, đường kính hoa to (> 4 cm), số lượng cánh trên một hoa từ 20 – 22 cánh, tỉ lệ nở hoa cao > 90%, hoa nở tập trung, độ bền cành hoa là 12-15 ngày, được người chuộng dùng trưng cả chậu trong ngày tết.

3. Bạch đào – Hoa đào trắng:

hoa-dao-bach-1

cành hoa bạch đào

Hoa đào Bạch có hoa màu trắng, đường kính hoa to > 3,5 cm, số lượng cánh trên một hoa từ 18-20 cánh, tỉ lệ nở hoa cao > 90%, hoa nở tập trung, độ bền cành hoa là 12-15 ngày.

hoa-dao-bach-2

hoa bạch đào nở lớn

Bạch đào là loại cây quý, khó tìm, khó trồng và lại càng khó ép nở hoa đúng Tết âm lịch như những loại hoa xuân khác như hoa mai, đào bích, đào phai… Nhiều người ở làng hoa đã thử trồng nhưng đều thất bại rồi sinh nản chí, rồi bỏ bẵng đi, quay sang trồng những loại hoa “dễ tính” và kinh tế hơn.

4. Đào thất thốn

Giống “đào thất thốn”, cây thấp nhỏ, hoa nhỏ và nhiều màu, màu đỏ thẫm thường được trồng vào chậu uốn thành các dạng thế. Cành đào Nhật Tân là món quà quý cho những người thân sống ở phía Nam trong các dịp tết Nguyên đán. Ðào Việt Nam cũng đã có mặt ở nhiều nước châu Âu.

hoa-dao-that-thon-1

hoa đào thất thốn và ong

Đào thất thốn là một loại cây cảnh có dáng lùn, đẹp tự nhiên, nở nhiều hoa, sai quả, tuổi thọ cao và có tên khoa học Prunus Persica, thuộc họ Hoa Hồng (Rosaceae).

Đặc điểm nhận dạng của Đào thất thốn

1. Tán cây thường rất rậm vì lá chen nhau, và vì lá đào Thất thốn Đà Lạt lớn và dài hơn lá đào thường; dài 10-20 cm, rộng 1,5-2 cm. Đào Thất Thốn Đà Lạt có nõn lá non màu xanh trong khi nõn lá đào thất thốn Hà Nội màu xanh phớt đỏ sậm. Đào thất thốn Hà Nội có lá ngắn và nhỏ hơn đào Thất thốn Đà Lạt.

cay-dao-that-thon

cây đào thất thốn đáng đẹp

2. Tại đốt cây, khoảng cách giữa 2 lá của đào thất thốn Đà Lạt rất ngắn, cứ 1cm có 5-7 lá trong điều kiện ánh sáng thường. Đó chính là lý do khiến chiều cao của cây phát triển chậm. Mỗi năm cành và thân đào phát triển dài thêm được khoảng 3-5 cm.

3. Cành và thân đào thất thốn nói chung cứng và dòn nên khó uốn, nhất là khi đã hóa mộc.

4. Thân cây có nhiều vảy sẹo. Vỏ thân cây đã hóa mộc thường có màu xám trong khi thân đào Thất thốn Hà Nội có mầu nâu sậm.

5. Hoa đào Thất thốn Đà Lạt có màu hồng lợt với 5 cánh hoa, một vòi nhụy cái, khoảng 25 cuống và túi phấn hoa. Đào Thất thốn Hà nội có hoa kép cánh nhỏ hơn, màu đỏ sậm và thường ra hoa tập trung hàng loạt vào dịp tết. Đào Thất thốn Hà Nội ra hoa cũng dịp này nhưng trong khoảng thời gian kéo dài, rải rác hơn.

6. Quả đào Thất thốn Đà Lạt lớn, đường kính trung bình 4-6 cm, màu vàng có má hồng sậm. Hạt nhỏ hơn đào thường và trái có vỏ mỏng, ít lông. Đào thất thốn Đà Lạt cho quả rất sai. Hoa đào tự thụ phấn, không cần thụ phấn chéo với giống đào khác.

7. Thời gian thọ hàn ( chill collection) thấp vì giống đặc chủng từ thành phố Đà Lạt nơi có nhiệt độ mùa đông không kéo dài bằng Hà Nội.

8. Cây có giá trị trang trí 2 lần: một lần vào dịp tết khi cây ra hoa và một lần vào khoảng tháng tư âm lịch khi quả chín hồng trĩu cây.

9. Tuổi thọ của đào thất thốn chưa được xác định chính xác mà các nhà trồng trọt đều nhận xét là đào Thất thốn ở độ tuổi 20 vẫn cho nhiều hoa, trái nhiều. Riêng những cây ở Đa Thiện từ năm 1968 hiện nay vẫn phát triển tốt.

Tìm hiểu thêm về Hoa đào

Từ khóa tìm kiếm nhiều nhất
  • hoa dao dep
  • hoa đào
  • các loại đào
  • các loại hoa đào
  • cac loai dao the tet
  • đào bích
  • ảnh nền bích dao
  • cac loaihoa anh dao
  • Các loại hoa đào
  • có mấy loại hoa đào

Có yêu cầu hay góp ý thì bình luận bên dưới nha!