Kỹ thuật trồng hoa ly chi tiết nhất

Hoa ly là một trong những loài hoa được trưng bày nhiều nhất, đặc biệt là trong dịp tết, đi thăm nhà nào cũng thấy một lọ hoa ly đặt trong phòng khách, thậm chí nó còn phổ biến hơn cả hoa mai, hoa đào, bởi hoa ly rẻ hơn rất nhiều, hoa lại lâu tàn và không rụng cánh như mai, đào. Hoa ly được coi là một thứ hoa sang trọng, quyền quý …

hoa ly

Hoa ly

Cây hoa Ly hay hoa Lily, hoa Bách, họ hành Tỏi Liliaceae; nguồn gốc Châu Âu, là cây thân thảo lâu năm, tròn nhẵn, mọc thẳng, cao khoảng 50 – 120cm, màu xanh lục đậm, không phân cành. Lá cây hoa ly là lá đơn, mọc đối, hình mác, dài khoảng 10 – 15cm, gân nổi rõ. Cây hoa ly cho hoa lưỡng tính, đơn độc, mọc ở nách lá hoặc ngọn. Hoa ly có kích thước lớn, 5 cánh, mềm, có mùi thơm với nhiều màu sắc khác nhau như hồng đậm, hồng phấn, cam, vàng, trắng…

hoa ly

Hoa ly rực rỡ trong sắc đỏ

Vì hoa ly được trồng để kinh doanh nhiều, nên hôm nay tôi sẽ không hướng dẫn trồng chậu nữa mà là trồng trên diện tích lớn.

Quy trình chọn giống và củ giống

  • Giống được trồng là những củ được bảo quản lạnh trong dài ngày, nên chọn củ tròn, to và mập, đặc biệt không có bất cứ vết sâu bệnh nào và hoàn toàn chưa nảy mầm.
  • Để giống nảy mầm tốt, nên ngâm củ giống trong dung dịch Daconil 75WP từ khoảng 5 đến 10 phút để phòng trừ nấm bệnh. Sau đó pha 1 gói Daconil 10g với 8 lít nước sạch, ngâm và vớt ra để trồng.
hoa ly

Một bông hoa Ly trắng tráng lệ, sang trọng tượng trưng cho sự trong trắng, đức hạnh.

Quy trình chọn đất

  • Hoa ly có thể trồng với nhiều loại đất, nhưng tốt nhất là đất nhiều mùn, hoặc đất thịt nhẹ là tốt nhất. Là loại cây có rễ ăn nông, vì vậy nên chọn đất thoát nước, có tính tơi xốp là điều quan trọng để có những hoa ly đẹp.

Kỹ thuật trồng hoa ly

  • Để hoa ly phát triển tốt nhất nên trồng trong điều kiện trời mát , nên trồng buổi sáng từ 6 đến 9 giờ, vào  buổi chiều từ 14h trở đi.
  • Hoa ly trồng trọng chậu thì cho ½ đất đã trộn vào chậu hoa, sau đó đặt các củ ngay ngắn, mầm hướng lên phía bên trên.
  • Cho tiếp ½ đất trồng còn lại vào chậu, tưới nhẹ. Nén nhẹ đất, giữ cố định vị trí của củ giống trước khi di chuyển chậu.
hoa ly

Cây Ly vàng đại diện cho những người đàn ông hào hoa phong nhã.

Quy trình chăm sóc hoa ly trong thời ly sinh trưởng

  • Cần duy trì độ ẩm trong quá trình sinh trưởng để hoa ly phát triển tốt nhất. Vì trồng trong đất quá khô cây sẽ không sinh trưởng.
  • Nếu thiếu nước quá nhiều, hoặc ánh sáng không đủ thì sẽ khiến thân lá mềm, yếu, cây vươn dài,và tỷ lệ hoa mù cao. Lượng nước tưới nhiều hay ít phụ thuộc vào đất, nhiệt độ không khí, giống, tình hình sinh trưởng của cây và hàm lượng muối trong đất. Để cây phát triển tốt nhất trong thời kỳ sinh trưởng nên tưới trước 10 giờ sáng, và phun lên cây để tránh làm cho đất quá ẩm, đồng thời sẽ tăng được độ ẩm trong nhà kính. Khi cây ra hoa nên tưới ít nước và tránh phun lên cây, vì như vậy dễ làm thối nụ, hoa.
hoa ly

Gửi một bó hoa Ly để mong ai đó hạnh phúc, thịnh vượng.

  • Khi hoa cao 15 – 20cm, tức sau khoảng 3 tuần trồng, thì tiến hành bón thúc. Dùng phân Đầu Trâu có thành phần N-P-K (20-20-15+ Te), pha loãng 1kg/250 lít nước, để tưới cho 600 chậu 3 cây (100m2). Định kỳ 5-7 ngày/1 lần. Ngoài ra, muốn nâng cao chất lượng hoa, khi cây đã mở lá (20 – 25 ngày sau trồng) có thể phun một số phân bón lá và thuốc kích thích sinh trưởng như: Atonik, Đầu Trâu (502, 901, 902), phun định kỳ 5 – 7 ngày/lần.
hoa ly

Ly cam biểu trưng cho sự giàu sang, lòng kiêu hãnh.

Tại mỗi nền văn hoa khác nhau, hoa ly cũng có ý nghĩa khác nhau. Người Trung Quốc tin rằng hoa ly mang đến may mắn, còn trong nền văn minh Assyria, hoa ly được xem là hoa thánh. Thần thoại Hy Lạp lại cho rằng hoa ly là biểu tượng cho tình mẫu tử, còn người Công giáo tin rằng loài hoa này đại diện cho lòng trinh bạch, sự ngây thơ. Còn ở Việt Nam, qua quá trình trồng và tiếp xúc, theo bạn hoa ly có ý nghĩa gì?

 

 

Từ khóa tìm kiếm nhiều nhất
  • ky thuật trồng hoa ly
  • trình bày kỹ thuật trồng hoa ly
  • clip sen nhat ky vang anh
  • kĩ thuật hoa ly
  • ky thuat trong hoa dao tu quy
  • trong hoa ly chi tiet

Có yêu cầu hay góp ý thì bình luận bên dưới nha!