Tìm hiểu về Hoa Quỳnh – Epiphyllum

Lại một loài hoa nữa biểu tượng cho sự thủy chung trong tình yêu… Là một cô gái hay nghĩ tình yêu chỉ giành cho một người duy nhất nên tôi yêu vẻ đẹp của những loài hoa này…Hoa quỳnh chỉ nở một lần rồi tàn tạ cũng như tình yêu chỉ dành cho một người, tình yêu đó chỉ đẹp và được duy trì với một người và duy nhất một người mà thôi…..

I. Tên gọi của Hoa quỳnh

Hoa Quỳnh là một trong những loài cây cảnh quý phái và được mệnh danh là “Nữ Hoàng của Bóng Đêm”

Tên tiếng Anh: Night Blooming Cereus, Queen of the Night, Moon Cactus, Night Cactus, Orchid cacti.

Tên thường gọi là Epiphyllum

Nữ hoàng bóng đêm

II. Nguồn gốc, đặc điểm phân bố của Hoa quỳnh

Có nguồn gốc từ Mỹ là cây thân bụi, mọc vươn dài hay sống dựa, gồm thân hình trụ, thân mọng nước cao từ 2 – 3 m.

Hoa quỳnh cũng có hình dáng độc đáo khác biệt. Hoa quỳnh mọc ở kẽ của những vết khía trên thân. Hoa hình chuông, giống chiếc kèn với 3-5 lớp cánh mềm mỏng như lụa dù bề mặt phủ sáp xếp chồng lên nhau tạo hình viền váy ôm lấy nhị hoa nhiều lớp lộng lẫy. Hoa có nhiều màu sắc từ trắng, hồng, đỏ, vàng, cam… với kích thước lớn đường kính đạt 8-20 cm. Các cánh hoa từ từ hé mở đến khi đạt được kích thước lớn nhất.

Hoa quỳnh trắng lộng lẫy

Cây quỳnh cũng có quả giống dạng quả thanh long, ăn được, nhưng kích thước nhỏ hơn chỉ khoảng 3-4 cm.

Hoa có mùi hương nhẹ nhàng thanh tao, nồng nàn và quyến rũ, cho ra những bông hoa rất đẹp với màu trắng tinh khôi nhưng chỉ nở được hai tiếng là hoa sẽ tàn và đó là phút giây đẹp nhất của nó.

Hoa thường sống biểu sinh trên thân cây hoặc vách đá trong các rừng nhiệt đới nóng ẩm và có bóng râm

Hoa quỳnh

III. Ý nghĩa hoa quỳnh

Lặng lẽ bốn mùa với nắng mưa, hoa có thể nở bất cứ giờ phút nào trên trái đất này, từ lúc tinh mơ khi những hạt sương óng ánh còn vắt vẻo trên cành cây, hoặc lúc ban trưa với những vạt nắng xiên khoai gay gắt, hay những buổi chiều chạng vạng… Nhưng có lẽ không nhiều người được tường tận một thế giới huyền bí kỳ ảo của những loài hoa chỉ khoe sắc tỏa hương lúc hoàng hôn phủ kín dương gian, khi mặt trời lặn nhường chỗ cho những vì sao lấp lánh trên bầu trời đen.

Loài hoa của bóng đêm

Đó là thế giới của loài hoa diễm lệ chỉ nở về đêm, theo ánh trăng rờ rỡ trên cao… Những loài hoa này  nhờ những côn trùng sống đêm mà thụ phấn, kết bông và nở hoa…. Thế giới ban đêm của loài hoa kỳ diệu là thế đó, thi nhau đua nở, tỏa hương thơm ngát, trong lúc phần đông chúng ta đang chìm đắm trong giấc ngủ chập chờn mộng ảo… Và có thể nói hoa quỳnh là nữ hoàng kiều diễm lộng lẫy của thế giới về đêm này…

Nữ hoàng kiều diễm lộng lẫy của thế giới bóng đêm là loài hoa tượng trưng cho cái “vẻ đẹp chung thủy” (loyal beauty), vì hoa chỉ nở một lần rồi tàn tạ, cũng như một tình yêu đầu tiên nguyên thủy và duy nhất dâng hiến cho người tình trăm năm.

Hoa quỳnh – tình yêu chung thủy một người tình trăm năm

Hoa quỳnh một lần nở

Rồi khép cánh ngủ yên

Em một lần yêu anh

Và nguyện yêu mãi mãi

Một tình yêu trọn vẹn

Chỉ riêng anh mà thôi


Có yêu cầu hay góp ý thì bình luận bên dưới nha!